TOP 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 theo INTERBRAND

Thương hiệu xe hơi và công nghệ chiếm ưu thế trong top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2018 theo xếp hạng của INTERBRAND.

Hãng nghiên cứu thị trường Interbrand mới đây đã công bố danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu trong năm 2018. Tổng giá trị của Top 100 thương hiệu trong bảng xếp hạng Interbrand năm nay đạt khoảng 2,000 tỷ USD.

Dưới đây là top 10 thương hiệu giá trị nhất năm 2018 với những cái tên quen thuộc, có tổng giá trị hơn 880 tỷ USD:

STT

Thương hiệu

Giá trị

1

Apple

214,480 tỷ USD

2

Google

155,506 tỷ USD

3

Amazon

100,764 tỷ USD

4

Microsoft

92,715 tỷ USD

5

CocaCola

66,341 tỷ USD

6

Samsung

59,890 tỷ USD

7

Toyota

53,404 tỷ USD

8

Mercedes-Benz

48,601 tỷ USD

9

Facebook

45,168 tỷ USD

10

Mc’Donald

43,417 tỷ USD

 

Apple vẫn giữ vững vị trí số 1 với 214,48 tỷ USD, Google ở vị trí thứ hai với 155,506 tỷ USD và Amazon đứng thứ ba với 100,764 tỷ USD. Năm nay McDonald’s đã vượt lên đứng thứ 10 với 43,471 tỷ USD, thay thế vị trí của IBM trong bảng xếp hạng 2017.

Xét theo ngành công nghiệp, trong top 10, có tới 6 thương hiệu thuộc lĩnh vực công nghệ trong đó 4 thương hiệu đứng đầu danh sách, 2 thương hiệu thuộc lĩnh vực xe hơi, 1 thương hiệu thuộc lĩnh vực đồ uống, 1 thương hiệu thuộc lĩnh vực nhà hàng. Hơn một nửa số thương hiệu trong danh sách 100 đến từ 4 lĩnh vực chính gồm xe hơi, công nghệ, dịch vụ tài chính và sản phẩm tiêu dùng.

Dưới đây là bảng thống kê số lượng thương hiệu Top 100 trong 17 lĩnh vực kinh doanh:

STT

Lĩnh vực

Số thương hiệu trong Top 100

STT

Lĩnh vực

Số thương thiệu trong Top 100

1

Xe hơi

Automative

16

10

Điện tử

Electronics

5

2

Công nghệ

Technology

13

11

Dịch vụ Logistics

Logistics

3

3

Dịch vụ tài chính

Financial services

12

12

Dịch vụ tư vấn kinh doanh

Business services

3

4

Sản phẩm cao cấp

Luxury

9

13

Nhà hàng

Restaurants

3

5

Sản phẩm tiêu dùng nhanh

FMCG

9

14

Dịch vụ bán lẻ

Retail

3

6

Rượu

Alcohol

6

15

Đồ thể thao

Sporting goods

2

7

Đa ngành

Diversified

5

16

Hàng may mặc

Apparel

2

8

Truyền thông

Media

4

17

Năng lượng

Energy

1

9

Đồ uống

Beverages

4

 


Trong TOP 100 thương hiệu được xếp hạng năm nay, thương hiệu đến từ Mỹ có 50 thương hiệu, chiếm 1/2 tổng số lượng thương hiệu. Tiếp đến, Đức và Pháp mỗi nước có có 9 thương hiệu; 8 thương hiệu đến từ Nhật Bản; Anh có 5 thương hiệu; Italy, Thụy Điển, Hà Lan và Hàn Quốc mỗi quốc gia đóng góp 3 thương hiệu trong top 100; Thụy Sĩ và Tây Ban Nha có 2 thương hiệu mỗi nước; Trung Quốc, Đan Mạch và Mexico mỗi nước có 1 thương hiệu trong Top 100 năm nay.

Danh sách năm nay có 5 thương hiệu mới lần đầu tiên có mặt trong Top 100, gồm: Hãng thời trang cao cấp Chanel đứng thứ 23 với 20,005 tỷ USD, dịch vụ phát nhạc Spotify đứng thứ 92 được định giá 5,176 tỷ USD, hãng rượu Hennessy đứng thứ 98 với giá trị 4,722 tỷ USD, dịch vụ game giải trí Nintendo đứng thứ 99 với 4,696 tỷ USD và hãng xe hơi SUBARU đứng thứ 100 được Interbrand định giá 4,214 tỷ USD.

Thương hiệu có tỷ lệ tăng trưởng mạnh nhất năm 2018 là ông hoàng bán lẻ Amazon, tăng 56% tương đương 35,968 tỷ USD. Dịch vụ giải trí Netflix có mức tăng đáng chú ý 45% tương đương 2,529 tỷ USD.

Trong bảng xếp hạng năm nay, một vài thương hiệu lại có xu hướng tụt dốc, bị sụt giảm giá trị, như GE (General Electric) giảm 26%, H&M giảm 18%, IBM giảm 8%, Gillette giảm 7%, Cocacola giảm 5%.

Nguồn: Interbrand

(By Trâm Anh, Trần Tuyên – ELITE LAW FIRM)

Bình luận bài viết

Không có bình luận

X